Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú

"Tôi nhận thấy một cái gì đó màu xanh lá cây dính ở mặt trước của chiếc áo sơ mi mình mặc. Tôi đã không nghĩ nhiều về điều này cho tới khi tôi cởi áo ra thì thấy nó dính vào núm vú. Đầu vú của tôi rỉ ra chất lỏng có màu xanh lá cây", Meghan nói.

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú - Ảnh 1.

Có thể nhiều người sẽ lấy làm lạ khi nghe nói tới triệu chứng này nhưng quả thực nó không phải là hiếm gặp. Theo nghiên cứu sơ bộ được trình bày tại (NCRI) 2016 - Hội nghị Viện Nghiên cứu Ung thư quốc gia của Vương quốc Anh, trường hợp như Megan không phải là duy nhất. Theo thống kê, cứ 6 phụ nữ phát hiện ra bệnh ung thư vú thì có 1 người có những triệu chứng không phổ biến và khó nhận ra. Những triệu chứng như: Núm vú bất thường, giảm cân đột ngột, có khối u ở ngực... được coi là triệu chứng rõ ràng, dễ nhận biết.

Bác sĩ Neelima Denduluri, chủ tịch của Ủy ban Ung thư Mạng lưới Ung thư Hoa Kỳ, nói rằng: Ngoài việc chụp quang tuyến vú và kiểm tra sức khỏe hàng năm, chị em cần tự kiểm tra bằng cách theo dõi xem có những triệu chứng lạ hay biểu hiện bất thường nào đó ở ngực hay không, kể cả những người không có cục u nào ở ngực.

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú - Ảnh 2.

Hãy coi việc kiểm tra vú và cả phần ngực như là một thói quen hàng ngày của mình để thấy nó có bình thường hay không. Cô cũng nói thêm rằng, ngoài để ý những cục u, hãy để ý những dấu hiệu sau đây ở ngực để kịp thời phát hiện những bất thường và đi kiểm tra ngay lập tức.

1. Da vùng ngực có vảy, loang lổ hoặc bị viêm

Bác sĩ sản khoa Debra Patt, chuyên gia về ung thư vú trong Mạng lưới Ung thư của Hoa Kỳ nói rằng, bất kì những bất thường nào, từ chỗ mô vú dày lên, da mẩn đỏ, phát ban, da nhăn nheo quanh núm vú... đều là biểu hiện đáng quan tâm. Chúng cần được bác sĩ kiểm tra cẩn thận vì rất có thể có liên quan đến bệnh ung thư vú.

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú - Ảnh 3.

2. Thay đổi ở núm vú

"Thực tế, chị em có thể có núm vú khác nhau về kích thước, màu sắc, kết cấu, lông xung quanh... Tuy nhiên, may mắn thay tất cả những điều này là hoàn toàn bình thường và không phải là một vấn đề miễn là núm vú của bạn bình thường", bác sĩ Denduluri nói. Tuy nhiên, sẽ là vấn đề nếu như có sự thay đổi ở núm vú của bạn. Ví dụ, nếu núm vú bạn đã luôn luôn tụt vào trong thì đó là do kết cấu của chúng nhưng nếu chúng bất ngờ tụt vào thì cần đi khám sớm. "Bất kỳ sự thay đổi nào trong núm vú của bạn, bao gồm cả màu sắc và kết cấu đều cần được kiểm tra để loại trừ nguyên nhân do ung thư", cô nói.

Tương tự như vậy, lông quanh núm vú không phải là dấu hiệu ung thư, nó cũng hoàn toàn là bình thường. Nhưng nếu như trước đó bạn không có lông ở vùng này mà sau đấy mới có thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh, ví dụ như hội chứng buồng trứng đa nang (dẫn đến rậm lông trên cơ thể).

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú - Ảnh 4.

3. Núm vú tiết ra dịch

Nếu không cho con bú mà núm vú lại tiết ra nhiều chất lỏng thì rõ ràng là dấu hiệu báo động rồi. "Núm vú tiết ra dịch trong khi mang thai, trong khi cho con bú và sau khoảng 1 năm cai sữa thì là bình thường. Nhưng nếu không ở những trường hợp này mà núm vú thường xuyên chảy dịch thì bạn cần phải đi khám ngay", bác sĩ Patt khuyến cáo.

"Đặc biệt, nếu là dịch có màu đỏ, xanh lá cây hoặc có mùi thì rất có thể có liên quan đến ung thư vú hoặc tình trạng bệnh lý ở tuyến yên", có thể có nghĩa là bạn có một vấn đề, trong đó có ung thư vú hoặc tuyến yên, cô giải thích.

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú - Ảnh 5.

4. Sưng đau ở ngực

Ngực sưng lên và đau đớn thường là do sự thay đổi nội tiết tố (như ở thời điểm tiền kinh nguyệt hoặc mang thai). Tuy nhiên, nó cũng có thể có liên quan đến bệnh ung thư vú.

Bác sĩ Patt nói, kích thước và vị trí của khối u cũng có thể chịu trách nhiệm cho một sự thay đổi trong kích thước hoặc hình dạng của vú của bạn, hoặc là nguyên nhân gây ra sưng, đau đớn. "Tuy nhiên, cho dù đại đa số phụ nữ bị đau vú không phải do ung thư nhưng nếu bạn bị đau, sưng ngực mà không liên quan đến chu kì kinh nguyệt, không cho con bú và nó xuất hiện đột ngột thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám cẩn thận", bác sĩ Patt nói thêm.

Chủ quan khi thấy vết ố màu xanh lá dính ở phần ngực áo sơ mi, người phụ nữ không ngờ đó là dấu hiệu ung thư vú - Ảnh 6.

5. Những thay đổi không liên quan đến bộ ngực của bạn

Theo nghiên cứu của NCRI, đau lưng, đau cổ, và giảm cân không giải thích được... đều được liệt kê như là các triệu chứng khác có thể có liên quan đến ung thư vú. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng này kéo dài, chị em cần đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân.

Lý giải cho điều này, bác sĩ Denduluri nói rằng, bởi vì ung thư vú có thể lây lan trước khi nó được phát hiện nên nó có thể gây ra các triệu chứng ở bộ phận cơ thể mà không liên quan gì đến ngực. Mặc dù không phải triệu chứng nào như trên cũng cảnh báo bệnh ung thư vú nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn phát hiện sớm và đi khám cho chắc chắn.

Nguồn: WHM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét