Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh này

Cứ 5 người Mỹ thì có 2 người luôn cảm thấy mệt mỏi trong tuần và nghiên cứu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho thấy rằng 1 trong 3 người mệt mỏi là do không ngủ đủ giấc. Và giữa các mối quan tâm từ công việc, trường học, gia đình, bạn bè và nhiều thứ khác xung quanh thì thật dễ dàng để đổ lỗi mệt mỏi liên tục là do lối sống bận rộn.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh này - Ảnh 1.

Các yếu tố lối sống giải thích tại sao luôn mệt mỏi. Do đó, rất có thể giải quyết lý do lúc nào mệt mỏi chỉ bằng một vài thay đổi đơn giản thói quen hàng ngày.

Tuy nhiên, bạn có biết rằng, có những nguyên nhân gây mệt mỏi xuất phát từ các bệnh lý mà bạn không hề nghĩ ra. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh dưới đây.

1. Thiếu máu

Sự mệt mỏi do thiếu máu là kết quả của việc thiếu tế bào máu đỏ - tế bào mang oxy từ phổi đến các mô và tế bào. Cơ thể có thể cảm thấy yếu và khó thở. Thiếu máu có thể do thiếu sắt hoặc thiếu vitamin, mất máu, chảy máu nội bộ hoặc bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, ung thư hoặc suy thận. Đặc biệt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ dễ bị thiếu máu do thiếu máu trong thời kỳ kinh nguyệt và nhu cầu bổ sung sắt trong thời gian mang thai và cho con bú - Laurence Corash, Giáo sư y học phòng thí nghiệm tại Đại học California, San Francisco giải thích.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh này - Ảnh 2.

Các triệu chứng: Cảm thấy lúc nào mệt mỏi là một trong những triệu chứng chính. Những triệu chứng khác bao gồm cực kỳ yếu, khó ngủ, thiếu tập trung, nhịp tim nhanh, đau ngực và đau đầu. Tập thể dục đơn giản, chẳng hạn như leo cầu thang hoặc đi bộ khoảng cách ngắn có thể giải quyết vấn đề này.

Các xét nghiệm: Một đánh giá toàn diện về bệnh thiếu máu bao gồm khám sức khỏe và xét nghiệm máu, bao gồm lượng máu đầy đủ để kiểm tra mức độ của các tế bào máu đỏ. Cũng có thể kiểm tra phân để xét tình trạng thiếu máu.

Các phương pháp điều trị: Thiếu máu không phải là bệnh, đó là một triệu chứng mà một cái gì đó khác đang xảy ra trong cơ thể mà cần phải được giải quyết. Vì vậy, điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của thiếu máu. Nó có thể đơn giản như ăn nhiều thức ăn giàu sắt hơn, nhưng hãy nói chuyện với bác sỹ để có cách điều trị đúng.

2. Bệnh tuyến giáp

Khi các hormone tuyến giáp không còn cũng sẽ gây kiệt sức mệt mỏi. Tuyến giáp, về kích thước chỉ như nút thắt trên cà vạt, ở phía trước cổ và sản xuất kích thích tố kiểm soát sự trao đổi chất. Quá nhiều hormone tuyến giáp (cường giáp) gây sự trao đổi chất tăng tốc. Quá ít (hypothyroidism) gây sự trao đổi chất chậm lại.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh này - Ảnh 3.

Các triệu chứng: Cường giáp gây ra sự mệt mỏi và yếu cơ, có thể nhận thấy dấu hiệu yếu cơ đầu tiên ở đùi. Các hoạt động như đi xe đạp hoặc leo cầu thang trở nên khó khăn hơn. Các triệu chứng tuyến giáp khác bao gồm sụt cân không giải thích được, cơ thể thấy nóng, nhịp tim tăng, dòng chảy kinh nguyệt ngắn hơn và ít thường xuyên hơn và khát nước tăng lên.

Cường giáp thường được chẩn đoán ở phụ nữ ở độ tuổi 20-30, nhưng cũng có thể xảy ra ở phụ nữ và nam giới lớn tuổi - Robert J. McConnell, đồng giám đốc Trung tâm tuyến giáp New York tại Trung tâm y tế Đại học Columbia ở thành phố New York cho biết.

Suy giáp gây mệt mỏi, không có khả năng tập trung và đau cơ ngay cả khi hoạt động ít. Các triệu chứng khác bao gồm tăng cân do giữ nước, cảm thấy lạnh mọi lúc (ngay cả khi thời tiết ấm hơn), dòng chảy kinh nguyệt nặng hơn và thường xuyên hơn và táo bón. Suy giáp là phổ biến nhất ở phụ nữ trên 50 tuổi. Theo Tiến sỹ McConnell, thực tế, có tới 10% phụ nữ trong độ tuổi 50 sẽ bị suy giáp.

Các xét nghiệm: Bệnh tuyến giáp có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu. Bác sỹ McConnell nói: "Rối loạn tuyến giáp có thể chữa trị được. Tất cả những người phàn nàn về sự mệt mỏi hoặc yếu cơ nên được làm xét nghiệm".

Các phương pháp điều trị: Phương pháp điều trị bệnh tuyến giáp khác nhau, nhưng có thể bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật.

3. Bệnh tiểu đường

Hơn một triệu người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 mỗi năm, nhưng nhiều người thậm chí còn không biết họ có bệnh tiểu đường. Đường, còn được gọi là glucose, là nhiên liệu giúp cơ thể bạn hoạt động. Và điều đó có nghĩa là rắc rối cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không thể sử dụng glucose đúng cách, khiến nó tích tụ trong máu.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh này - Ảnh 4.

Nếu không có đủ năng lượng để giữ cho cơ thể hoạt động trơn tru, những người mắc bệnh tiểu đường thường nhận thấy sự mệt mỏi là một trong những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên - các nhà nghiên cứu Johns Hopkins cho biết.

Các triệu chứng: Ngoài cảm giác mệt mỏi, các dấu hiệu khác bao gồm khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên, đói, sụt cân, khó chịu, nhiễm trùng nấm men và thị lực mờ.

Các xét nghiệm: Có hai xét nghiệm chính cho bệnh tiểu đường. Xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói, đo mức đường huyết sau khi nhịn ăn trong 8 giờ. Với xét nghiệm dung nạp đường, máu được lấy ra hai lần: ngay trước khi uống một xi-rô glucose, sau đó 2 giờ sau đó.

Các phương pháp điều trị: Bác sỹ sẽ tư vấn cách kiểm soát các triệu chứng thông qua thay đổi chế độ ăn uống, thuốc uống.

4. Trầm cảm

Trầm cảm là một căn bệnh lớn ảnh hưởng đến cách chúng ta ngủ, ăn, cảm nhận về bản thân và người khác. Nếu không điều trị, các triệu chứng trầm cảm có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, hãy cẩn trọng vì có thể bạn đang gặp phải 1 trong 4 bệnh này - Ảnh 5.

Các triệu chứng: Thông thường, trầm cảm có thể làm giảm năng lượng, thay đổi thói quen ngủ và ăn uống, những vấn đề về trí nhớ, sự tập trung và cảm giác vô vọng, vô giá trị và tiêu cực.

Các xét nghiệm: Không có xét nghiệm máu cho bệnh trầm cảm, nhưng bác sỹ có thể xác định được bệnh bằng cách hỏi bạn một loạt các câu hỏi. Nếu có các triệu chứng dưới đây trong hơn 2 tuần, hãy gặp bác sỹ hoặc chuyên gia sức khỏe tâm thần: 

- Mệt mỏi hoặc mất năng lượng, ngủ quá ít hoặc quá nhiều; 

- Tâm trạng buồn bã, lo lắng, hoặc "trống rỗng"; 

- Giảm sự thèm ăn và giảm cân; tăng sự thèm ăn và tăng cân; mất hứng thú hoặc thích thú trong các hoạt động đã từng tham gia; 

- Bồn chồn hoặc khó chịu; 

- ác triệu chứng thể chất kéo dài không đáp ứng với điều trị, chẳng hạn như nhức đầu, đau mãn tính hoặc táo bón và các rối loạn tiêu hóa khác; 

- Khó tập trung, ghi nhớ hoặc ra quyết định; cảm thấy tội lỗi, vô vọng, hoặc vô giá trị; suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử.

Các phương pháp điều trị: Hầu hết những người đấu tranh với trầm cảm đều có thể vượt qua thông qua sự kết hợp giữa liệu pháp trò chuyện và thuốc men.

(Theo Prevention)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét