Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhận biết bệnh Herpes

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tại Mỹ, phần lớn những ca mắc bệnh Herpes - mụn rộp sinh dục - đều không có dấu hiệu hay triệu chứng cụ thể. Do đó, việc chẩn đoán và phát hiện sớm tình trạng này không hề đơn giản.

Eric Ganz, MD, trợ lý giáo sư khoa sinh học tại Trường Y khoa Icahn Mount cho biết, bệnh Herpes được chia thành hai loại chính là HSV type 1 và HSV type 2. HSV1 chủ yếu gây ra các bệnh ở miệng, họng, mắt, và nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, trong khi HSV2 gây ra nhiễm trùng bộ phận sinh dục. Nhiễm khuẩn Herpes khá phổ biến và có đến 60-70% dân số dương tính với loại khuẩn này.

Nhận biết bệnh Herpes - mụn rộp sinh dục thông qua những triệu chứng cơ bản - Ảnh 1.

Bệnh Herpes được chia thành hai loại chính là HSV type 1 và HSV type 2.

Dấu hiệu nhiễm khuẩn Herpes bạn không nên bỏ qua

Không giống như các loại bệnh tình dục như lậu và giang mai, Herpes không thể chữa khỏi hoàn toàn. Điều này đồng nghĩa với việc khi mắc, bạn sẽ phải sống chung với nó. Những gì bạn có thể làm là điều trị sớm và đảm bảo an toàn cho các hoạt động tình dục. Dưới đây là một vài dấu hiệu giúp bạn sớm nhận biết bản thân đang phải đối mặt với loại bệnh này:

Ốm

Những triệu chứng giống như ốm có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang phải đối mặt với Herpes. Monica Svets, bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Cleveland cho biết, bạn có thể thấy mệt mỏi và sở hữu các triệu chứng giống như cúm nặng khi mắc Herpes. Đau nhức cơ thể, mệt mỏi, sưng tấy hạch bạch huyết vùng bẹn… đều có thể đánh dấu đợt bùng phát đầu tiên của nhiễm khuẩn Herpes.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia y khoa cho biết, khi một lượng lớn khuẩn xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ phải hoạt động hết công suất để xử lý chúng. Hiện tượng này thường diễn ra nghiêm trọng nhất trong lần đầu tiên mắc Herpes và giảm dần trong những lần sau.

Nhận biết bệnh Herpes - mụn rộp sinh dục thông qua những triệu chứng cơ bản - Ảnh 2.

Các chuyên gia y khoa cho biết, khi một lượng lớn khuẩn xâm nhập, hệ miễn dịch sẽ phải hoạt động hết công suất để xử lý chúng.

Phồng rộp da

Tiến sĩ Svets cho biết, bất cứ thay đổi bất thường nào tại khu vực vùng kín đều là dấu hiệu tiêu cực cho sức khỏe của bạn. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của Herpes type 2 là mụn nước quanh vùng kín. Không giống như các vết sưng hoặc loét thông thường, mụn nước gây ra do Herpes sẽ khiến bạn cực kì đau đớn.

Herpes sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua các hoạt động tình dục bao gồm cả quan hệ đường miệng. Thông thường, các mô âm đạo và khu vực lân cận dễ bị tổn thương nhất bởi loại khuẩn này. Tiến sĩ Svets cảnh báo thêm, khuẩn Herpes không phát triển và sinh sản liên tục mà có thể ủ bệnh khá lâu. Do đó, đừng lơ là cảnh giác khi những dấu hiệu trên xuất hiện rồi biến mất không rõ nguyên nhân.

Ngứa ngáy dữ dội hoặc xuất hiện đốm đỏ trên da

Ngứa ngáy dữ dội cũng là một trong những dấu hiệu khá rõ ràng của nhiễm khuẩn Herpes. Wilfred Marion, nhà nghiên cứu kiêm tư vấn phụ khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ) cho biết, đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi virus tiếp xúc với da.

Nhận biết bệnh Herpes - mụn rộp sinh dục thông qua những triệu chứng cơ bản - Ảnh 3.

Herpes sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua các hoạt động tình dục bao gồm cả quan hệ đường miệng.

Bên cạnh đó, không phải lúc nào Herpes cũng xuất hiện với dạng mụn nước hoặc ngứa ngáy. Đôi khi, những vết đốm đỏ cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng đáng ngại này. Những đốm đỏ này có thể mưng mủ bên trong và gây đau rát, khó chịu.

Tê buốt

Ở giai đoạn đầu, Herpes có thể mang đến cho người nhiễm cảm giác khó chịu, tê buốt và ngứa ngáy trước khi những vết loét xuất hiện. Tình trạng này có thể xảy đến ở bất kì đâu từ khu vực vùng kín, miệng, thậm chí cả chân, tay. 

Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore, trực thuộc đại học HealthSystem cho hay, thông thường, vi khuẩn các loại bệnh tình dục chỉ ảnh hưởng tới mô da tại khu vực chúng kí sinh. 

Tuy nhiên, Herpes còn gây tổn thương lên các mô thần kinh, dẫn đến tình trạng tê buốt tại vùng nhiễm khuẩn. Tình trạng này không phổ biến những bạn cũng nên lưu tâm nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường trên cơ thể.

Nhận biết bệnh Herpes - mụn rộp sinh dục thông qua những triệu chứng cơ bản - Ảnh 4.

Ở giai đoạn đầu, Herpes có thể mang đến cho người nhiễm cảm giác khó chịu, tê buốt và ngứa ngáy trước khi những vết loét xuất hiện.

Điều trị Herpes

Herpes có thể được tự chẩn đoán hoặc phát hiện qua xét nghiệm máu. Dù không thể chữa khỏi hoàn toàn, bạn vẫn có thể sử dụng thuốc để giảm thiểu những triệu chứng khó chịu của loại khuẩn này. Các loại thuốc như Zovirax, Famvir, hoặc Valtrex thường được các bác sĩ sử dụng để hạn chế sự phát triển của Herpes. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh tiếp xúc với những loại xà phòng nhiều sút hoặc các sản phẩm có khả năng kích ứng da khi tắm.

Do khả năng lây nhiễm cao, bạn cần hết sức lưu ý các biện pháp an toàn khi quan hệ. Với những người thường xuyên phát bệnh, bác sĩ có thể sử dụng một vài loại thuốc kháng virus để ngăn chặn và giảm thiểu nguy cơ lây bệnh.

(Nguồn: Pre)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét